Hạng D
5/1/10
2.794
16.539
113
Tàn dư để lại của Pháp


Sài Gòn - Cầu chữ Y
Cầu Chữ Y được khởi công xây dựng năm 1938 và hoàn thành năm 1941 do công ty Công xưởng và Công trình Công chính của Pháp thiết kế và thi công. Công trình xây dựng cầu chữ Y rất công phu tốn kém, theo nhiều tài liệu còn ghi lại cầu đã sử dụng tới 800 tấn thép và hơn 4,000m3 bê-tông.
Cầu gồm 3 nhánh bắt qua rạch Tàu Hũ và Kinh tẻ nối quận 5 với quận 8. Trước đây nhánh nối Nguyễn Biểu (Quận 5) với quận 8 dài 175 m với 8 nhịp dài, nhánh Nguyễn Thị Tần có 9 nhịp 187 m, nhánh bên đường Hưng Phú (Quận 8 ) 8 nhịp dài 145,63 m. Cầu Chữ Y được thiết kế và xây dựng với tổng chiều dài khoảng hơn 500m.
Tuy cầu chữ Y được xây dựng kiên cố như thể hàng ngàn năm mới có thể suy suyển, nhưng trong chiến tranh chiếc cầu này bị tàn phá nặng nề nhất phải qua nhiều lần sửa chữa.
* Lần 1 cầu đã phải sửa chữa lớn sau 7 năm đưa vào sử dụng (1948), do hậu quả của những cuộc giao chiến trong năm 1945, giữa Việt Minh và quân Pháp.
* Lần 2 vào năm 1956 do hãng Eiffel (Pháp) đảm nhiệm với trọng tải nâng lên 16 tấn.
* Lần 3 vào năm 1971 do hãng Phan Văn Cơ nâng cấp và lần 4 do hãng Freyssinet sửa chữa và nâng cấp toàn bộ.
Và lần mới đây được tôn tạo lại cùng với Đại Lộ Đông – Tây.
Copy FB Đỗ Tam Quốc
 
Tập Lái
12/6/19
4
12
5
54
Cầu Long Biên - cây cầu lich sử nối 2 bờ sông Hồng Hà Nội.

Tàn dư để lại của Pháp
 
Tập Lái
19/12/17
10
90
13
View attachment 3084920

Sài Gòn - Cầu chữ Y
Cầu Chữ Y được khởi công xây dựng năm 1938 và hoàn thành năm 1941 do công ty Công xưởng và Công trình Công chính của Pháp thiết kế và thi công. Công trình xây dựng cầu chữ Y rất công phu tốn kém, theo nhiều tài liệu còn ghi lại cầu đã sử dụng tới 800 tấn thép và hơn 4,000m3 bê-tông.
Cầu gồm 3 nhánh bắt qua rạch Tàu Hũ và Kinh tẻ nối quận 5 với quận 8. Trước đây nhánh nối Nguyễn Biểu (Quận 5) với quận 8 dài 175 m với 8 nhịp dài, nhánh Nguyễn Thị Tần có 9 nhịp 187 m, nhánh bên đường Hưng Phú (Quận 8 ) 8 nhịp dài 145,63 m. Cầu Chữ Y được thiết kế và xây dựng với tổng chiều dài khoảng hơn 500m.
Tuy cầu chữ Y được xây dựng kiên cố như thể hàng ngàn năm mới có thể suy suyển, nhưng trong chiến tranh chiếc cầu này bị tàn phá nặng nề nhất phải qua nhiều lần sửa chữa.
* Lần 1 cầu đã phải sửa chữa lớn sau 7 năm đưa vào sử dụng (1948), do hậu quả của những cuộc giao chiến trong năm 1945, giữa Việt Minh và quân Pháp.
* Lần 2 vào năm 1956 do hãng Eiffel (Pháp) đảm nhiệm với trọng tải nâng lên 16 tấn.
* Lần 3 vào năm 1971 do hãng Phan Văn Cơ nâng cấp và lần 4 do hãng Freyssinet sửa chữa và nâng cấp toàn bộ.
Và lần mới đây được tôn tạo lại cùng với Đại Lộ Đông – Tây.
Copy FB Đỗ Tam Quốc

Cảm ơn, rất hay .
 
  • Like
Reactions: METRO
Tập Lái
20/8/15
43
1.642
83
45
SaiGon
bao nhiêu năm có mỗi cái đường ống nước do tàn dư để lại mà thắng cuộc cũng chỉ sửa sang lại xài tiếp chứ méo có làm đc cái mới level bằng cái cũ
 
  • Like
Reactions: yeuvo_2
Tập Lái
14/10/19
3
15
3
TP HCM
Mình hay tuyên truyền Pháp bóc lột, chính sách ngu dân chứ thực ra di sản của Pháp để lại rất lớn.
- Thứ nhất, về y học, Pháp giúp y học theo hướng hiện đại, tiêm vắc xin, nhiều bệnh viện khắp cả nước được xây dựng, một số trường y được thành lập. Nhiều tư tưởng y học tiến bộ được du nhập. Trước kia ông bà ta chỉ sắc thuốc trị bệnh mà thôi.
- Thứ hai, về giáo dục, Pháp giúp xóa bỏ nền Nho học lạc hậu hàng ngàn năm với thi Hương, thi Hội, thi Đình. Nội dung chủ yếu là tứ thư, ngũ kinh, văn học cổ điển TQ. Lần đầu tiên nền giáo dục theo hướng hiện đại, trường tiểu học, THCS, THPT, cao đẳng, trường nghề, trường đại học trên khắp cả nước được thành lập.
- Thứ ba, Quy hoạch và xây dựng đô thị theo hướng hiện đại như Sài Gòn, Hà Nội, và các tỉnh lỵ của các tỉnh trên khắp cả nước.
- Thứ tư, Xây dựng mạng lưới giao thông như quốc lộ 1A cho đến nay vẫn là con đường độc đạo từ bắc chí Nam. Ta đang xây mạng lưới cao tốc, đường HCM...Đến nay đường sắc Bắc Nam do Pháp xây vẫn là đường sắt duy nhất ở VN. Bên cạnh đó hàng ngàn cầu đường, đóng tàu khắp các tỉnh. Pháp cũng xây dựng hệ thống bến cảng như cảng Sài Gòn, Hải Phòng..
- Thứ 5, Pháp giúp xây dựng ngành công nghiệp. Lần đầu tiên nhiều nhà máy được xây dựng.
- Thứ 6, về văn hóa, Pháp giúp du nhập các thể loại âm nhạc, kịch phương Tây. Ta thấy nhiều nhà hát vẫn còn lại trên khắp cả nước. Bên cạnh đó hệ thống bảo tàng, khảo cổ cũng được xây dựng.
Đó là những mặt lớn, ngoài ra còn vô vàn những ảnh hưởng tích cực khác trên nhiều phương diện khác nhau.