Hạng B2
29/5/14
185
113
43
41
Sẵn post này hỏi thêm thông tin luôn. Mình tính đi Xuyên 1/2 Việt đến Huế, Quảng Bình hè này như chủ post. Chỉ là chặng đi tính di hướng núi để trải nghiệm đường HCM. Tính lộ trình như sau:
Ngày 1: SG - Kontum đi QL14
Ngày 2: Kontum - Hội An (doạn này đi đường HCM) thì nên đi đường nào để trải nghiệm ạ? Em xem google thì thấy có 2 hướng:
1) đi QL24 từ kontum đi Quảng Ngãi, qua Măng đen
2) QL14E rồi qua ÁH17
Không biết đường nào mới đúng đường HCM ạ?
 
Hạng D
1/7/16
1.026
4.906
113
Tùy sở thích của anh chủ, từ Phong Nha về Măng Đen/Kon Tum thì có 2 hướng đi

1. HCM Tây thì theo quốc lộ 15, 14, AH17 đi qua các địa danh lịch sử như Khe Sanh, A Búng, A Lưới, A Sách, kính thưa các loại A ..., rồi đèo Lò So về Kon Tum. Toàn tuyến hon 700km từ Phong Nha về đến Kon Tum, và toàn bộ gần như là đèo, đường quanh co hẻo lánh, :p

2. HCM Đông: theo quốc lộ 16 về Đồng Hới, xong đi tiếp 9B/15 về Cam Lộ, rồi theo cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan về Huế hoặc Đà Nẵng. Từ Đà Nẵng đi cao tốc về Quảng Ngãi rồi theo đèo Violak lên Măng Đen/Kon-tum. Theo tuyến này, thích trải nghiệm 1 đoạn HCM Tây thì từ Đà Nẵng có thể đi QL14B ngược trở lên đường HCM Tây đoạn Quảng Nam rồi chạy về Kon tum

2 tuyến đường này nó khác nhau 1 trời 1 vực, ko so sánh được kâka
 
Hạng C
27/9/15
543
718
93
Bác cứ mạnh dạn đi trường sơn tây từ Phong Nha. Đường bây giờ kg biết thế nào, chứ vài năm trước mình đi là đường Bêtông, cách vài mét có vết cắt co giãn nên đi hơi nhức đầu, nhưng bù lại thì cảnh đèo, núi rừng tuyệt đẹp. Hầu như không có dân cư nên bác cần chuẩn bị kỹ đồ bảo hộ, lốp dự phòng, thức ăn, đèn pin, hộp quẹt, dao rựa.... nói chung là đồ sinh tồn phòng khi bất trắc. Đi đường cẩn thận vì đường vắng nên hay chủ quan, thỉnh thoảng có mấy phượt thủ tây Balô cởi trần chạy 2 bánh ngược chiều ẩu lắm. Vì đường đèo kg đi nhanh được, thêm cảnh đẹp, mất tg chụp hình nên bác tính toán thời gian đi sao để tầm 3 4 giờ chiều thì đổ ra lại QL1 hoặc tới khu dân cư nào đó để ngủ lại chứ chạy 1 lèo kg an toàn, ngày hôm sau chịu khó quay lại để đi tiếp. Gửi bác mấy tấm chụp hồi 2017.
Phong Nha Kẻ Bàng - Đi SG theo QL14
Phong Nha Kẻ Bàng - Đi SG theo QL14
 
Hạng D
9/1/16
1.673
3.281
123
48
Sài Gòn
Từ Phong Nha bác có chạy cho cố chết thì cũng phải nghỉ đêm ở Khe Sanh, không thể nào chạy mất mạng xuống tới Đông Giang được đâu.
Nếu đúng từ Phong Nha suôi về đã có 2 đường (một là đi theo hướng lên U Bò, hai là vòng về hướng Đồng Hới rồi lên lại đường HCM Tây).
Muốn trải nghiệm đường HCM Tây thì phải lên kế hoạch cho kỹ, không thì ôm hận đó. Muốn bám theo đúng tuyến này thì phải canh giờ, chọn chỗ nghỉ, chỗ ăn. Đi kiểu tự phát như đi QL thì chỉ có ăn cám.
Đi thời điểm bây giờ là thích hợp, vì đường có sạt lỡ năm rồi thì giờ cũng đã sửa xong, nhưng thời tiết không đoán được. Có khi gặp sương mù cả ngày (khúc đồn biên phòng Hương Nguyên có khi phải bò trong sương mù cả buổi đấy).
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Marygold and TAK40
Hạng B2
29/5/14
185
113
43
41
Tùy sở thích của anh chủ, từ Phong Nha về Măng Đen/Kon Tum thì có 2 hướng đi

1. HCM Tây thì theo quốc lộ 15, 14, AH17 đi qua các địa danh lịch sử như Khe Sanh, A Búng, A Lưới, A Sách, kính thưa các loại A ..., rồi đèo Lò So về Kon Tum. Toàn tuyến hon 700km từ Phong Nha về đến Kon Tum, và toàn bộ gần như là đèo, đường quanh co hẻo lánh, :p

2. HCM Đông: theo quốc lộ 16 về Đồng Hới, xong đi tiếp 9B/15 về Cam Lộ, rồi theo cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan về Huế hoặc Đà Nẵng. Từ Đà Nẵng đi cao tốc về Quảng Ngãi rồi theo đèo Violak lên Măng Đen/Kon-tum. Theo tuyến này, thích trải nghiệm 1 đoạn HCM Tây thì từ Đà Nẵng có thể đi QL14B ngược trở lên đường HCM Tây đoạn Quảng Nam rồi chạy về Kon tum

2 tuyến đường này nó khác nhau 1 trời 1 vực, ko so sánh được kâka
Theo anh nếu đi lần đầu từ Kontum đi Đà Nẵng (gia đình có trẻ em) thì nên đi HCM Đông? Có vẻ đường này sẽ ngắn hơn, nhung vẫn trải nghiệm dc 1 phần đường Trường Sơn?
 
Hạng D
9/1/16
1.673
3.281
123
48
Sài Gòn
Bác cứ mạnh dạn đi trường sơn tây từ Phong Nha. Đường bây giờ kg biết thế nào, chứ vài năm trước mình đi là đường Bêtông, cách vài mét có vết cắt co giãn nên đi hơi nhức đầu, nhưng bù lại thì cảnh đèo, núi rừng tuyệt đẹp. Hầu như không có dân cư nên bác cần chuẩn bị kỹ đồ bảo hộ, lốp dự phòng, thức ăn, đèn pin, hộp quẹt, dao rựa.... nói chung là đồ sinh tồn phòng khi bất trắc. Đi đường cẩn thận vì đường vắng nên hay chủ quan, thỉnh thoảng có mấy phượt thủ tây Balô cởi trần chạy 2 bánh ngược chiều ẩu lắm. Vì đường đèo kg đi nhanh được, thêm cảnh đẹp, mất tg chụp hình nên bác tính toán thời gian đi sao để tầm 3 4 giờ chiều thì đổ ra lại QL1 hoặc tới khu dân cư nào đó để ngủ lại chứ chạy 1 lèo kg an toàn, ngày hôm sau chịu khó quay lại để đi tiếp. Gửi bác mấy tấm chụp hồi 2017.View attachment 3141759View attachment 3141758
Cung đường này đi sedan cũng không khó lắm, vài chỗ đang sửa chỗ đèo Lò Xo thì cẩn thận không thì vỡ mõm (kkk, mình đi năm rồi, gầm cao nhưng cũng xém xém). Đi gầm thấp cung đường này bao sướng vì nó đầm, ôm cua bao đã luôn ha anh :).
 
  • Like
Reactions: TAK40
Hạng C
27/9/15
543
718
93
Cung đường này đi sedan cũng không khó lắm, vài chỗ đang sửa chỗ đèo Lò Xo thì cẩn thận không thì vỡ mõm (kkk, mình đi năm rồi, gầm cao nhưng cũng xém xém). Đi gầm thấp cung đường này bao sướng vì nó đầm, ôm cua bao đã luôn ha anh :).
Đúng rồi anh. Ban đầu đọc review của anh em trên đây về cung này làm mình cũng đắn đo. Lúc đi thì Trường Sơn nhánh đông rồi nên lúc về chơi liều luôn. Hồi mình đi đường đa phần là tốt, chỉ mỗi tội nhức đầu vì khe co giãn trên mặt đường nên bà xã kg muốn đi tiếp. Chạy đường đèo thì sedan là nhất, bo cua đổ đèo phê hơn xxx. À, nói tới đèo lò xo mới nhớ lúc về Trường sơn tây tới Huế thì mình tách ra và ngủ lại Huế, hôm sau lại bắt đầu đi từ Danang lên tây nguyên, hình như bỏ qua đoạn Khe Xanh, A Lưới. Qua đủ thứ đèo chỉ thấy chạy phê và cảnh đẹp. Có đoạn đèo thấy xe khách cháy còn trơ khung nằm nguyên xi ở đó, sơn chữ Adidaphat lên đó nữa, rồi đoạn khác có xe tải cắm đầu vô vách đá mà sao kg thấy dọn hiện trường. Tối về khách sạn đọc lại mới biết đó là đèo lò xo và gần thời điểm đó có 1 xe khách hình như là chở 13 hay 30 cụ cựu chiến binh đi thăm chiến trường xưa về lao xuống vực. Tự dưng lúc đó thấy rùng mình nghĩ sao lúc mình chạy thấy đèo có gì đâu. Chắc chạy suốt từ TS nhánh đông tới nhánh tây, qua quá trời đèo rồi nên quen rồi á. Giờ chỉ mong có điều kiện đi 4 đại đỉnh đèo nổi tiếng trên tây bắc là mãn nguyện đổi qua gầm cao được rồi :)) .
 
Hạng D
9/1/16
1.673
3.281
123
48
Sài Gòn
Đúng rồi anh. Ban đầu đọc review của anh em trên đây về cung này làm mình cũng đắn đo. Lúc đi thì Trường Sơn nhánh đông rồi nên lúc về chơi liều luôn. Hồi mình đi đường đa phần là tốt, chỉ mỗi tội nhức đầu vì khe co giãn trên mặt đường nên bà xã kg muốn đi tiếp. Chạy đường đèo thì sedan là nhất, bo cua đổ đèo phê hơn xxx. À, nói tới đèo lò xo mới nhớ lúc về Trường sơn tây tới Huế thì mình tách ra và ngủ lại Huế, hôm sau lại bắt đầu đi từ Danang lên tây nguyên, hình như bỏ qua đoạn Khe Xanh, A Lưới. Qua đủ thứ đèo chỉ thấy chạy phê và cảnh đẹp. Có đoạn đèo thấy xe khách cháy còn trơ khung nằm nguyên xi ở đó, sơn chữ Adidaphat lên đó nữa, rồi đoạn khác có xe tải cắm đầu vô vách đá mà sao kg thấy dọn hiện trường. Tối về khách sạn đọc lại mới biết đó là đèo lò xo và gần thời điểm đó có 1 xe khách hình như là chở 13 hay 30 cụ cựu chiến binh đi thăm chiến trường xưa về lao xuống vực. Tự dưng lúc đó thấy rùng mình nghĩ sao lúc mình chạy thấy đèo có gì đâu. Chắc chạy suốt từ TS nhánh đông tới nhánh tây, qua quá trời đèo rồi nên quen rồi á. Giờ chỉ mong có điều kiện đi 4 đại đỉnh đèo nổi tiếng trên tây bắc là mãn nguyện đổi qua gầm cao được rồi :)) .
Hic! Cung A lưới là đẹp nhất, chui qua hai cái hầm A Roàng rất thú vị, đoạn này ít người, chứ từ Đà Nẵng vòng lên để đi tiếp thì hết thú vị rồi :( (một phần vì đã có dân đông ở dọc đường, một phần nó giống giống các cung đường Tây Nguyên).

Ồ anh đi tận năm 2017 thì quá lâu rồi, mình đi năm 2023 (cả tuyến đường đèo lò xo đang sửa chữa do xuống cấp, cắt từng mảng bên tông lên để làm lại, đồng thời gia cố mấy cái hốc cứu nạn, rất đông vui nhưng mất đi thú vị. Nguy hiểm là họ đặt biển báo quá gần, không chú ý là sụp hầm liền - lớp bê tông dày cả tấc, đoàn moto của CPC đi phượt thì gặp tai nạn do sụp mấy chỗ đang sửa).

Đi suốt cái tuyến này phải có độ chì (mình xác định phải đi nên lượt đi thì chọn Trường Sơn Tây cho nó máu, kkk, chứ về thì lại mệt có khi bỏ nữa chừng). Đi riết cái đường này thì kỹ năng chạy đèo nó cũng quen từ từ (vì cả ngày toàn lên lên xuống xuống mà), cẩn thận và có lộ trình rõ ràng là ok (không ham hố, có tới sớm cũng phải dừng nghỉ - đồi núi trời sập tối rất lẹ - mình đã đi hố hai điểm và chỉ chạy một mình trong đêm tối, chỉ biết bám theo mấy cái cục phản quang ở hai bên ta luy, gấu sợ tái cả mặt).

Hành trình 2023 đây, 2025 chắc lại làm thêm chuyến nữa quá :)
1714750730921.jpeg

(Lượt về thì thay đổi kế hoạch 2 điểm là: từ HN vòng xuống Hải Phòng và từ Nha Trang lên Đà Lạt cho mát vài hôm để lấy sức về SG đi cày, hi hi, đồng thời suốt cả hành trình không tốn bánh mì :) ).
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
1/7/16
1.026
4.906
113
Theo anh nếu đi lần đầu từ Kontum đi Đà Nẵng (gia đình có trẻ em) thì nên đi HCM Đông? Có vẻ đường này sẽ ngắn hơn, nhung vẫn trải nghiệm dc 1 phần đường Trường Sơn?
Cái này tùy anh thôi,

Nếu thích khám phá 1 đoạn nhỏ đường TS Tây, Đèo Lò Xo thì đi theo cung QL14/AH17 như post trên của anh ấy

Còn đi theo cung Măng Đen, Đèo Violak thì chỉ 1 đoạn ngắn đèo thôi, đi nhẹ nhàng, thoải mái
 
  • Like
Reactions: jackalcodon